Thứ Ba, 14 tháng 11, 2017

Hỏi đáp: Bệnh gout ăn gì thì tốt?

Bệnh gout đang khiến nhiều người cảm thấy khó chịu mà không biết cách nào để đập tan cơn đau đớn ở các khớp. Tuy vậy, nhiều người bệnh lại không biết nó là gì? Và bệnh gout ăn gì để cải thiện tình trạng?

Bệnh gout là gì?

Bệnh gút là loại bệnh gây ra do các tinh thể nhỏ là acid uric lắng đọng tại các khớp, trong khoảng thời gian dài sẽ hình thành các vật cản, khiến cho việc di chuyển của khớp gặp vấn đề, gây đau đớn cho bệnh nhân. Bệnh gút giống như việc trong các khớp di chuyển của xe máy có rất nhiều cát bẩn, khiến cho động cơ hoạt động bị kêu, kẹt.
 Bệnh gút gây đau nhức, nhức mỉ các khớp cho bệnh nhân
Bệnh gút gây đau nhức, nhức mỉ các khớp cho bệnh nhân

Nguyên cớ bệnh gout

Đó là do sự rồi loạn chuyển hóa purin gây nên hiện tượng tăng acid uric trong máu, dẫn đến dồn ứ, lắng đọng các tinh thể muối Urat tại khớp gây viêm khớp. Có một vài nguyên nhân chính dẫn đến hiện trạng trên:
- Do thói quen ăn nhậu, ứng dụng rượu bia rất nhiều.
- Chế độ dinh dưỡng không hợp lý
- Lười vận động

Bệnh gout ăn gì?

Khẩu phần ăn uống không phù hợp chính là lý do chủ yếu gây nên hiện trạng bệnh. Vậy bệnh gút ăn gì để ức chế được khả năng mắc bệnh.

- Kiêng đồ ăn chứa nhiều purin

Kiềm chế được lượng purin dung nạp vào cơ thể cũng đồng nghĩa với việc kiềm chế được lượng urat sinh ra, và đồng nghĩa là bạn đang kiềm chế được căn bệnh gout quái ác, đang dày vò bạn từng ngày.

Bệnh gout không nên ăn gì ?

Một số đồ ăn bạn nên kìm hãm như hải sản nhiều loại, thịt chó, nội tạng động vật, thịt gia cầm, cải bó xôi,…Tránh những loại nước hầm, nước dùng, nước rau củ để kiềm chế purin.
- Kiêng tất cả các loại thực phẩm có tốc độ tăng trưởng nhanh như măng tre, giá đỗ,….
- Ức chế tới mức tối đa các thức ăn giàu đạm, thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ.
- kiềm chế và tiến tới loại bỏ hoàn toàn nhiều loại thức uống có cồn, có gas, thức uống nhiều đường, đồ uống có vị chua.
Trên đây là các món ăn mà bạn nên kiêng áp dụng, vậy bệnh gout ăn gì để bổ sung đầy đủ các dưỡng chất sau khi phải hạn chế khá một số loại thực phẩm ở phía trên.
- Ẳn nhiều thực phẩm có chất xơ trong bữa cơm mỗi ngày

Ẳn nhiều thực phẩm có chất xơ trong bữa cơm mỗi ngày
Ẳn nhiều thực phẩm có chất xơ trong bữa cơm mỗi ngày
Rau xanh như xà lách, dưa leo, cà chua,… là các loại thức ăn giàu chất xơ mà bạn nên sử dụng nhiều trong bữa cơm hàng ngày. Bởi chất xơ có khả năng làm giảm quá trình hấp thụ đạm trong cơ thể, giảm thoái hóa đám để biến thành năng lượng cung cấp cho cơ thể, vì lẽ đó có thể giảm lượng acid uric được sinh ra.

Bệnh gout ăn gì để đảm bảo dinh dưỡng

- Uống nhiều nước: từ khoảng 2-3l nước hàng ngày.
- ứng dụng các loại nước lá, hoa, quả từ tự nhiên tốt cho gan, thận để có thể loại bỏ hữu hiệu hơn các chất acid uric trong máu.
Trên đây là các loại thức ăn mà bệnh gout ăn gì và không nên ăn gì. Hãy tự bảo vệ sức khỏe bản thân của mình với những gợi ý trên.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét