Thứ Năm, 19 tháng 4, 2018

Bệnh gout cấp

Bệnh gout cấp đang là nỗi lo sợ của rất nhiều người hiện nay. Nó thường được nhắc đến với đặc trưng là các cơn đau gout cấp tính, được ví như “vua của đau”. Vậy bệnh gout cấp tính là gì chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!
Bệnh gout cấp tính là gì?
Bệnh gout cấp tính là gì?

 Bệnh gout cấp là gì?

Bệnh gout cấp là giai đoạn ngay sau khi tăng acid uric không triệu chứng. Trong giai đoạn này cơn đau do viêm khớp gout gây ra khiến cho bệnh nhân mất ăn mất ngủ vì cơn đau đến đột ngột mà không có bất cứ dấu hiệu nào báo trước. Kèm theo đó là khớp viêm đau sưng lên và nóng đỏ, sốt nhẹ, cơn đau đến rất nhanh và đi cũng rất nhanh.
Tìm hiểu về bệnh gout cấp tính.
Tìm hiểu về bệnh gout cấp tính.

Nguyên nhân gây ra bệnh gout cấp tính.

Bệnh gout cấp xảy ra khi lưu lượng acid uric vượt ngưỡng cho phép và lắng đọng tại các khớp. Khi đó, các tinh thể hình thành trong khớp nó gây viêm đau và acid uric không phải là nguyên nhân gây đau nhưng là tác nhân tham gia vào quá tình gây đau.
Là một acid yếu nên thường bị ion hóa thành muối urate hòa tan trong huyết tương .Đại đa số tồn tại dưới dạng monosodium urate. Giới hạn hoà tan của muối urat khoảng 6,8 mg/dl ở nhiệt độ 37 0C.Ở nồng độ cao hơn các tinh thể urate sẽ bị kết tủa.
Bệnh gout cấp lần đầu thường xảy ra ở lứa tuổi 35-55, nam giới chiếm tỷ lệ cao hơn nữ giới.
Không chỉ vậy, những nguyên nhân làm tăng lượng acid uric trong máu do dùng nhiều thức ăn có chứa nhiều purin, tăng giáng hóa nucleoprotein tế bào, tăng tổng hợp purin nội sinh; hoặc do giảm đào thải acid uric qua đường nước tiểu bởi vì giảm độ lọc cầu thận, giảm bài tiết của ống thận và có thể do giảm phân hủy acid uric trong phân do vi khuẩn.
Nguyên nhân gây đến bệnh gout cấp tính.
Nguyên nhân gây đến bệnh gout cấp tính.

Biểu hiện của cơn gout cấp

Bệnh gout cấp tính xuất hiện sau khi bạn uống quá nhiều rượu, bia, ăn nhiều thịt ( nhất là các loại thịt đỏ như bò, chó, trâu,..), nội tạng động vật, hải sản,… hoặc lao động quá nhiều.
Bệnh gout cấp có những biểu hiện sau:
Khi bị gout cấp khớp sưng to, đặc biệt là khớp nón chân cái, cổ chân, khớp gối hoặc khớp ngón tay, bàn tay. Khớp đỏ, phù nề, căng bóng, nóng, đau dữ dội và tăng dần, chỉ cần va chạm nhẹ cũng đau, khi muốn thay đổi mọi tư thế vẫm không dịu đi. Bệnh thường xảy ra về đêm khi người bệnh đang ngủ phải tỉnh giấc vì khớp rất đau. Thông thường một cơn đau gout cấp tính gây sưng, đau nhất trong vòng 12-24 giờ đầu tiên. Bệnh có thể tái phát ít nhất vài ba lần trong một năm.
Bệnh gout cấp tính khiến người bệnh mệt mỏi.
Bệnh gout cấp tính khiến người bệnh mệt mỏi.


Cách cải thiện bệnh gout cấp tính.

- Uống nhiều nước: đây là một cách vô cùng đơn giản mà lại có tác dụng không ngờ, nước có tác dụng loại bỏ acid uric khỏi cơ thể, giảm nguy cơ mắc các bệnh. Bên cạnh việc uống nước lọc chúng ta cũng có thể dùng lá sake già nấu nước uống hàng ngày cũng làm giảm triệu chứng của bệnh gout cấp.
- Sử dụng những loại thực phẩm an toàn, hợp vệ sinh:  ví dụ như những loại thực phẩm có lượng purine thấp như ngũ cốc, các loại hạt, bổ sung chất xơ bằng cách ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi. Tránh các loại thực phẩm chứa nhiều chất đạm, kiêng uống rượu bia, các chất kích thích như cà phê….
- Ngoài ra cần có một kế hoạch tập luyện thể thao đầy đủ, hợp lý tránh quá sức sẽ dẫn đến mệt mỏi kéo dài làm cho bệnh gout cấp tính phát triển nhanh hơn.
Cách cải thiện bệnh gout.
Cách cải thiện bệnh gout.

=>  Bài viết trên hy vọng sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ những thông tin về căn bệnh gout cấp, hãy cùng nhau bảo vệ sức khỏe của bạn và người thân.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét