Thứ Năm, 19 tháng 4, 2018

Những điều cần biết về bệnh gout.

Trong cuộc sống ngày nay, số người mắc bệnh gout đang ngày một gia tăng. Bên cạnh đó nhiều người vẫn nghĩ rằng bệnh gout là căn bệnh của những người giàu, vì thế mà chủ quan và không để ý, tìm hiểu về nó để phòng tránh. Một trong những vấn đề mà mọi người đều thắc mắc đó là bệnh gout có bị lây không? bệnh gout có phải do di truyền không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc.
bệnh gout có bị lây không?
bệnh gout có bị lây không?

1.  Bệnh Gout là gì? 

Gout là một bệnh viêm khớp gây ra sự lắng đọng các tinh thể muối urat tại các khớp. Axit uric là sản phẩm trong quá trình thoái giáng các chất đạm chứa nhân purin và các chất đạm này thường có trong các loại thực phẩm mà chúng ta ăn hàng ngày.
Rất nhiều người thắc mắc bệnh gout là gì?
Rất nhiều người thắc mắc bệnh gout là gì?

2. Nguyên nhân dẫn đến bệnh gout:

- Do di truyền: đây là nguyên nhân chủ yếu gây đến bệnh gout, nhiều người do yếu tố di truyền, trong gia đình có nhiều người bị bệnh gout, nên quá trình tổng hợp purin nội sinh sẽ tăng nhiều khiến acid uric trong máu tăng. Như vậy, đây chính là câu trả lời cho câu hỏi bệnh gout có phải do di truyền không?
- Do sử dụng quá nhiều rượu, bia, chất kích thích. Đây là nguyên nhân phổ biến và là lý do vì sao nam giới có nguy cơ mắc bệnh gout cao hơn nữ giới.
- Do chế độ ăn uống không hợp lý, thừa đạm, giàu purin nên dẫn đến tình trạng rối loạn chuyển hóa acid trong cơ thể.
- Do các bệnh lý về thận: viêm thận mãn tính, suy thận làm cho quá trình đào thải acid uric giảm và ứ lại gây bệnh.
- Đối với phụ nữ ở độ tuổi 50 trở lên cũng có nguy cơ cao mắc bệnh gout vì đây là giai đoạn đầu của thời thì tiền mãn kinh. Lượng estrogen trong cơ thể bị thiếu hụt, làm giảm chức năng của gan và thận trong quá trình đào thải acid uric ra ngoài cơ thể.
- Do trong cơ thể tăng cường thoái giáng purin nội sinh: liên quan đến các bệnh lý huyết học như bệnh đa hồng cầu, leucemie kinh thể tủy, sarcom hạch, đau tủy xương hoặc do sử dụng những thuốc diệt tế bào để hỗ trợ điều trị các bệnh u ác tính.
- Tăng bẩm sinh: đây là trường hợp ít gặp, một số người khi sinh ra đã có lượng acid uric tăng cao nên dễ dàng mắc bệnh.
Nguyên nhân gây ra bệnh gout.
Nguyên nhân gây ra bệnh gout.

3. Biểu hiện của bệnh gout 

Bệnh gout thường xuất hiện ở những người trung niên và người già, nhưng họ lại không biết một người mắc bệnh gout sẽ có dấu hiệu như thế nào và luôn thắc mắc rằng bệnh gout có lây không, vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu biểu hiện của nó nhé!
- Khi mắc bệnh, ở giai đoạn đầu thường có các triệu chứng như sưng, nóng, đau dữ dội, đột ngột và rất mềm ở một số khớp trên cơ thể, khiến bệnh nhân không thể đi lại được. Những dấu hiệu này có thể tự khỏi sau 3 – 7 ngày.
- Khi cơn đau do gout giảm, lớp da quanh khớp bị đau và có thể tróc ra hay ngứa.
- Khi quan sát các khớp bị bệnh, vùng da rất đỏ hoặc hơi tím quanh khớp bị đau, giống như bị nhiễm trùng.
- Cơn đau thường tăng lên sau các bữa tiệc tùng, nhậu nhẹt do ăn nhiều đạm, sau chấn thương hoặc phẫu thuật, sau lao động nặng, đi lại nhiều, đi giày quá chật, khi quá xúc động, cảm động, quá căng thẳng, lo lắng….
=> Tuy nhiên những dấu hiệu của bệnh gout ở giai đoạn đầu rất dễ làm người bệnh nhầm tưởng là bị đau khớp, bong gân. Càng về lâu, tình trạng bệnh càng nặng, các cơn đau sẽ hành hạ người bệnh dai dẳng thành từng đợt kéo dài nhiều ngày.
Biểu hiện của bệnh gout
Biểu hiện của bệnh gout.


4. Cách khắc phục

- Hạn chế uống rượu, bia, thuốc lá, các chất kích thích vì đây là nguyên nhân gây cho bệnh gout của bạn phát triển nhanh hơn.
- Cần có một chế độ ăn kiêng hợp lý với đầy đủ các chất dinh dưỡng, tránh ăn nhiều đồ chế biến từ dầu, mỡ, đồ cay nóng.
- Tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe, phòng chống các bệnh và giúp bạn có tinh thần thoải mái, tránh làm việc căng thẳng, mệt mỏi quá sức.
- Không sử dụng đồ ăn quá nhiều chất đạm và ăn các loại thức ăn chế biến sẵn không hợp vệ sinh thực phẩm.
Những cách phòng tránh bệnh gout.
Những cách phòng tránh bệnh gout.

Bệnh gout có lây không?

Nhiều người khi thấy những biểu hiện đáng sợ của bệnh gout thì lại lảng tráng và ngại tiếp xúc với người bệnh vì họ sợ nếu tiếp xúc lâu với người bệnh sẽ bị lây. Những điều này hoàn toàn là sai lầm.
Bệnh gout được xem là bệnh nặng nhất của viêm khớp, dựa vào những nguyên nhân gây ra bệnh gout chúng ta có thể nhận thấy rằng bệnh gout chỉ xuất hiện khi có đủ các yếu tố trên cho nên có thể thấy bệnh gout là một bệnh không lây truyền từ người này sang người khác.

=>  Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quan về bệnh gout và giúp bạn trả lời câu hỏi bệnh gout có bị lây không? Và bệnh gout có di truyền không?


0 nhận xét:

Đăng nhận xét