Thứ Tư, 18 tháng 4, 2018

Bệnh gout có được ăn trứng không?

Rất nhiều người đã và đang thắc mắc rằng bệnh gout có được ăn trứng không, không biết trứng có thật sự tốt vì họ nghĩ trong trứng nhiều protein nên sẽ không dám ăn. Vậy, suy nghĩ đó có đúng hay không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn.
Bệnh gout có được ăn trứng không?
Bệnh gout có được ăn trứng không?

Trứng là một loại thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của mọi gia đình, nó chứa nhiều protein, bổ sung chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, giúp giảm mỡ máu ngắn ngừa bệnh tim,… Hơn nữa, trứng có giá cả hợp lý và dễ chế biến, có thể chiên, luộc, hấp tùy theo sở thích của mỗi người. Đồng thời, trứng còn giúp phòng ngừa ung thư, làm chậm quá trình lão hóa,…tuy trứng có rất nhiều lợi ích như vậy nhưng nó có tốt cho người bệnh gout – có ăn được trứng hay không?

Người bệnh gout có được ăn trứng không?

Trong trứng chứa rất nhiều loại vitamin nhóm B ( từ B1 đến B12). Có Choline giúp giữ màng tế bào được ổn định và đóng vai trò trong dẫn truyền thần kinh. Hơn nữa, còn ngăn ngừa sự tích tụ của homocysteine trong máu gây ra bệnh tim mạch, giúp giảm tình trạng viêm khớp của bệnh gout.
Bên cạnh đó trứng còn chứa hàm lượng axit béo omega 3 cao, có tác dụng giảm đau viêm khớp, cứng khớp ở người bệnh gout. Như vậy, người bệnh gout hoàn toàn có thể ăn được trứng vì đây là loại thực phẩm có tác dụng rất tốt đối với người bị gout mà chúng ta không nên bỏ qua. Tuy nhiên người bệnh cũng không nên ăn quá nhiều trứng trong một ngày, một tuần chỉ nên ăn từ 1 – 6 quả trứng.
Bệnh gout xuất hiện ở người trung niên và người già.
Bệnh gout xuất hiện ở người trung niên và người già.


Bệnh gout không nên ăn gì?

Đối với người mắc bệnh gout cần có một chế độ ăn kiêng hợp lý, vậy dưới đây là một số thực phẩm giúp bạn có thể cải thiện được bệnh gout:
- Không ăn các loại thức ăn có hại cho sức khỏe như: các loại thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng,…
- Tuyệt đối không sử dụng những thực phẩm như: các loại hải sản, các loại thịt đỏ, phủ tạng động vật, thịt gia cầm, cải bó xôi, bông cải,..
- Không sử dụng rượu, bia, các chất kích thích vì đây là nguyên nhân tăng gấp đôi nguy cơ bị bệnh và tái phát bệnh. Người bệnh gout cần tuyệt đối kiêng những đồ uống này. Các loại đồ uống khác như nước ngọt, đồ uống có gas, trà, cà phê, ca cao người bệnh cũng hạn chế đến mức tối đa việc sử dụng chúng.
- Người mắc bệnh gout nên hạn chế ăn những loại thực phẩm có chứa hàm lượng đạm cao như thịt đỏ có trong thịt bò, dê, cừu…hải sản, phủ tạng động vật, các loại cá béo như cá trích, cà ngừ. Người bị bệnh gout nên thay thế bằng các loại thịt có chứa hàm lượng protein thấp hơn như thịt trắng để vẫn đảm bảo đủ chất cho cơ thể.
không uống rượu bia
không uống rượu bia

Người bệnh gout ăn gì - làm gì tốt?

Người bệnh gout nên ăn một số thực phẩm sau đây để giúp cải thiện tình trạng:
 - Nhóm thực phẩm giàu đạm: đây là nhóm chứa purin cao, vì thế kế hoạch trong thực đơn là phải giảm ăn với nhóm chứa 50mg% purin và tránh xa nhóm trên 150mg%( nhóm này bao gồm nội tạng động vật, một số loại thịt đỏ, các loại hải sản, các loại họ đậu, thực phẩm từ đậu, nấm, măng tây, giá đỗ, dọc mùng,…). Ngoài ra, vẫn có thể lựa chọn các loại thực phẩm chứa dưới 50mg% purin như thịt lợn lạc, trứng, sữa béo,… và lưu ý chỉ nên cung cấp khoảng 10% protein trong tổng giá trị dinh dưỡng của bữa ăn.
- Nhóm thực phẩm giàu tinh bột: đây là nhóm chiếm tỉ trọng cao nhất trong chế độ ăn của người bị gout. Lượng tinh bột nằm trong khoảng 70% tổng giá trị của bữa ăn nên bạn có thể chọn cơm, phở, khoai,… vì hầu hết các thực phẩm này có hàm lượng purin dưới 20mg% nên rất an toàn.
- Nhóm rau củ quả: Các loại rau củ chứa hàm lượng purin trong khoảng 20-25mg% nên bạn có thể dùng thoải mái trừ các loại nấm, giá đỗ, măng tây,…
- Thức uống: Những người bị bệnh gout nên uống nhiều nước đặc biệt là nước khoáng bicarbonate.
- Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn có một sức khỏe dồi dào và có thể phòng tránh các bệnh.
tập thể dục thường xuyên giúp bạn có sức khỏe tốt
Tập thể dục thường xuyên giúp bạn có sức khỏe tốt

=> Như vậy, trên đây là một số thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh gout nên ăn gì - không nên ăn gì? và qua bài viết này các bạn đã có thể tự trả lời cho câu hỏi bệnh gout có ăn được trứng không rồi nhé!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét