Thứ Ba, 24 tháng 4, 2018

Những thực phẩm không tốt cho người bệnh gout.

Bệnh gout đang là một nỗi lo lớn nhất của hầu hết mọi người, tỉ lệ người mắc phải đang ngày một tăng lên. Hơn nữa, nhiều người vẫn nghĩ đây là bệnh của những người giàu mà không quan tâm hay để ý tới nó chỉ đến khi mắc phải rồi mới hối hận. Một câu hỏi luôn đặt ra đó là bệnh gout kiêng ăn gì và ăn gì? Dưới đây là câu trả lời cho thắc mắc của bạn.
Những đau đớn do gout gây ra.
Những đau đớn do gout gây ra.

Bệnh gout là gì?

Gout là một bệnh viêm khớp gây ra sự lắng đọng các tinh thể muối urat tại các khớp. Axit uric là sản phẩm trong quá trình thoái giáng các chất đạm chứa nhân purin và các chất đạm này thường có trong các loại thực phẩm mà chúng ta ăn hàng ngày.

Nguyên nhân mắc bệnh gout.


  • Do di truyền: đây là nguyên nhân chủ yếu gây đến bệnh gout, nhiều người do yếu tố di truyền, trong gia đình có nhiều người bị bệnh gout, nên quá trình tổng hợp purin nội sinh sẽ tăng nhiều khiến acid uric trong máu tăng. Như vậy, đây chính là câu trả lời cho câu hỏi bệnh gout có phải do di truyền không?
  • Do chế độ ăn uống không hợp lý, thừa đạm, giàu purin nên dẫn đến tình trạng rối loạn chuyển hóa acid trong cơ thể.
  • Do sử dụng quá nhiều rượu, bia, chất kích thích. Đây là nguyên nhân phổ biến và là lý do vì sao nam giới có nguy cơ mắc bệnh gout cao hơn nữ giới.
  • Đối với phụ nữ ở độ tuổi 50 trở lên cũng có nguy cơ cao mắc bệnh gout vì đây là giai đoạn đầu của thời thì tiền mãn kinh. Lượng estrogen trong cơ thể bị thiếu hụt, làm giảm chức năng của gan và thận trong quá trình đào thải acid uric ra ngoài cơ thể.
  • Do các bệnh lý về thận: viêm thận mãn tính, suy thận làm cho quá trình đào thải acid uric giảm và ứ lại gây bệnh.
  • Do trong cơ thể tăng cường thoái giáng purin nội sinh: liên quan đến các bệnh lý huyết học như bệnh đa hồng cầu, leucemie kinh thể tủy, sarcom hạch, đau tủy xương hoặc do sử dụng những thuốc diệt tế bào để hỗ trợ điều trị các bệnh u ác tính.
  • Tăng bẩm sinh: đây là trường hợp ít gặp, một số người khi sinh ra đã có lượng acid uric tăng cao nên dễ dàng mắc bệnh.

Nguyên nhân dẫn đến gout.
Nguyên nhân dẫn đến gout.


Bệnh gout nên ăn gì?

Một số thực phẩm dành cho người bệnh gout:


  • Bổ sung nhiều thực phẩm có carbohydrat cao như bánh mỳ, ngũ cốc, gạo, mì. Vì nó có thể làm giảm nồng độ acid uric trong nước tiểu, huyết thanh và tăng khả năng hòa tan acid uric trong nước tiểu, đồng thời nên bổ sung thêm các loại vitamin B, C.
  • Ăn nhiều rau xanh như cải bắp, súp lơ, cải xanh, bí xanh, bí đỏ, dưa chuột,… chúng sẽ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Bổ sung thêm các loại hoa quả như nho, dứa, dưa hấu,… tránh các loại quả chua, dưa muối, các loại nấm, măng, giá đỗ bởi chúng có thể làm tăng tốc độ tổng hợp acid uric trong cơ thể.

Bổ sung nhiều rau xanh.
Bổ sung nhiều rau xanh.

Bệnh gout nên kiêng gì?

Đối với người bệnh gout không nên ăn một số thực phẩm sau đây:


  • Nội tạng động vật: bởi trong nội tạng động vật có chứa chất Purine là những hợp chất kết tinh không màu được chuyển hóa thành acid uric. Vì vậy nên hạn chế các loại thức ăn giàu purin làm giảm sự tích tụ của acid uric.
  • Hạn chế uống rượu, bia, thuốc lá, các chất kích thích vì đây là nguyên nhân gây cho bệnh gout của bạn phát triển nhanh hơn.
  • Cần có một chế độ ăn kiêng hợp lý với đầy đủ các chất dinh dưỡng, tránh ăn nhiều đồ chế biến từ dầu, mỡ, đồ cay nóng.
  • Tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe, phòng chống các bệnh và giúp bạn có tinh thần thoải mái, tránh làm việc căng thẳng, mệt mỏi quá sức.
  • Không sử dụng đồ ăn quá nhiều chất đạm và ăn các loại thức ăn chế biến sẵn không hợp vệ sinh thực phẩm.

Không nên ăn những loại thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc.
Không nên ăn những loại thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc.

=> Như vậy, trên đây là một số thông tin giúp trả lời được thắc mắc bệnh gout nên kiêng gì và ăn gì. Không chỉ vậy, bạn còn có thể xây dựng được cho mình được cách ăn uống hợp lý với đầy đủ chất dinh dưỡng khi mắc phải bệnh gout.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét